09 August 2013

Sagot ng Anak sa Magulang

ni: Kuya Daniel Razon


Sa iyo aking Tatay
Nais ko po sanang hanggang sa iyong pagtanda
Mata ma’y lumabo’t pandinig man ay humina
Ibig ko’y sa tabi mo upang magalaga
Tulad ng ginawa mo noong ako ay bata

Kung lumalakas man ang aking boses
Gusto ko lamang pong ako’y iyong marinig
Hindi ibig sabihin ako’y nagagalit
Kapag mayroon kang sa akin ay pinauulit

Pasensya na Itay kapag ikaw minsa’y aking naiiwan
At kung hindi ako ang palaging sa iyo ay umaalalay
Kailangan ko lng po na ipagpatuloy ang aking hanapbuhay
Gaya rin ng laging sa akin ay inyong ipinangangaral
Na wag maging tamad at tuwinay maging masikhay

Patawad po itay kung hindi tayo madalas magkakwentuhan
Hindi po dahil yun sa ang kwento mo’y ayaw kong pakinggan
At kailanman po ay hindi kita pinagtatawanan
Kung may sandaling ikaw ay mayroong nakakalimutan
 alam ko kasing dala marahil iyon ng iyong katandaan
at hindi ko pa po nakakalimutan
na nang ako’y bata ako’y pingtiyagaan
at iyong tiniis ang lahat ng aking mga kakulitan

At sa paghina ng iyong katawan
Nais ko po sanang ika’y mapaglingkuran
Gaya ng ako’y isang paslit pa lang
Binibigay mo ang lahat ng aking kailangan

Sa iyong pagtanda asahan mo Itay
Sa panalangin ko’y lagi ka pong laman
Na sana ikaw ay lagi Niyang bantayan
At sanay humaba pa ang iyong buhay

Sana’y madama mo ang aking pagmamahal
At makasama ka sa walang hanggan
Alam ko po ako’y hindi makakabayad
Sa pagmamahal mo at iyong paglingap

Ngunit sa Maykapal ang hiling ko sana
At ang aking pangarap ako sayo’y laging maging
Isang mabuting anak
Batid kong ikaw ay magiging masaya kung masusundan ko
Landas mong tinahak at ang paglilingkod na ginagawa mo

At kung ako po’y madalas wala diyan sa tabi mo
Gusto ko po kasing magawa
Kahit kaunti lang lang ng mga ginawa mo
Sana Itay, ako’y patawarin
Kung minsa’y matagal na hindi kita kapiling
Hindi ito dahil di ka mahal sa akin
Mayroon lang po talagang kailangang gawin

Di  ko po nais magbingibingihan
Sa mga daing mo at pananambitan
Ang bawat luha moy aking ipinagdaramdam
Di ko po ibig na ikay masaktan

Hiling ko rin po ang iyong pangunawa
Kung nagkukulang ako sa aking paggawa
Ngunit sa Maykapal hiling ko ay awa
Sa bawat sandali maingatan ka nawa.


References:
Razon, Daniel S. Sagot ng Anak sa Magulang. (As Aired in Dear Kuya, UNTV Radio Laverdad 1350 khz, last July 23, 2013.)
Video Source: http://www.youtube.com/watch?v=_fANZ0yhN4Q

No comments:

Post a Comment